แชร์ประสบการณ์ เกี่ยวกับความมีระเบียบวินัยของคนญี่ปุ่น

สวัสดีค่ะ พบกันเป็นครั้งที่สอง ฉบับที่แล้ว ดิฉันเล่าเรื่องราวเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของความเป็นชาตินิยมของคนญี่ปุ่นซึ่งเป็นเรื่องที่อ่านไปอ่านมาแล้วอดยิ้มกันไม่ได้ดังเช่นเรื่อง การทักทาย การพบปะกันของชาวญี่ปุ่น การจัดโต๊ะทำงาน การเตรียมความพร้อมก่อนทำงาน และอื่น ๆ วันนี้ดิฉันก็ยังคงขอเล่าเกี่ยวกับ สิ่งที่ดิฉันคิดว่าเรื่องของชาตินิยมต่อนะคะ

ความมีระเบียบวินัยของคนญี่ปุ่น

เมื่อพูดถึง “ ความมีระเบียบวินัย ” ไม่ทราบว่าแต่ละท่านนึกถึงประเทศไหน ดิฉันไม่ได้เดินทางไปในประเทศต่าง ๆ มากมายก็จริงแต่ โดยส่วนตัวดิฉันแล้วขอยกนิ้วให้กับประเทศญี่ปุ่น ประเทศนี้รักษาระเบียบวินัยได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นการเข้าคิวรอ เช่น การรอขึ้นรถไฟ รถบัส รอซื้ออาหาร หรืออะไรก็ตามที่ต้องมีลำดับ คนญี่ปุ่นจะต้องเข้าแถวรอ

เหตุการณ์ในประเทศญี่ปุ่นที่จำได้ขึ้นใจ

ที่ดิฉันรู้สึกสะเทือนใจมากที่สุด คือ ไม่ทราบว่าทุกท่านยังจำภัยพิบัติ ที่เมืองเซ็นได ประเทศญี่ปุ่น เมื่อ 2 ปีที่แล้วได้หรือไม่ (บทความนี้เขียนเมื่อ ตุลาคม 2557) ขณะที่อพยพผู้คนออกมาจากเมืองเซ็นได แล้วต้องไปพักที่เต็นท์ หรือ แคมป์ และต้องรอรับอาหาร คนญี่ปุ่นแต่ละคนยืนเข้าแถวรับอาหารด้วยความสงบและเมื่ออาหารหมด คนแรกที่ไม่ได้รับอาหารโค้งคำนับและรับสภาพว่าอาหารหมดแล้ว ซึ่งดิฉันเห็นแล้วน้ำตาแทบไหล อยากจะเข้าไปกอดท่านนั้นจริง ๆ ถ้าเป็นประเทศบางประเทศดิฉันก็คงไม่ขอเอ่ยว่าเป็นประไหน เราคงจะได้เห็นภาพที่แตกต่างจากนี้อย่างแน่นอน

และที่สำคัญทุกครั้งเมื่อมีเหตุการณ์ที่ไม่ปกติเกิดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น ชาวญี่ปุ่นจะดำเนินการต่าง ๆ นานาด้วยกิริยาที่สงบเรียบร้อย เช่น ที่มีสารกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลออกจากโรงงานไฟฟ้าฟุคุชิม่า ผู้คนออกมาแสดงความคิดเห็นอย่างเป็นระเบียบ ขอให้ทางรัฐบาลจัดการกับเรื่องนี้ เห็นรึยังคะ ว่าชาวญี่ปุ่นมีระเบียบวินัยจริง ๆ เขาถูกฝึกถูกสอนกันมาตั้งแต่ยังเด็กแล้วค่ะ ยังมีตัวอย่างความมีระเบียบวินัยของชาวญี่ปุ่นอีกมาก

ระเบียนในการแต่งกายของคนญี่ปุ่น

เรื่องที่ดิฉันอยากเล่าเรื่องเล็ก ๆ และเบาสมอง จึงหยิบยกแต่ประเด็นที่ดิฉันสังเกตเห็น มันอาจจะดูไม่ใช่เรื่องใหญ่โต แต่ก็มองข้ามไปไม่ได้เหมือนกันนะคะ เรื่องต่อไปนี้คือ เรื่องการแต่งกายค่ะ พนักงานของบริษัทญี่ปุ่น มักจะแต่งกายด้วยเครื่องแบบที่เหมือนกันอย่างเรียบร้อย พูดง่าย ๆ ว่า มียูนิฟอร์ม ทั้งประหยัดทั้งสวยงาม ไม่ต้องไปถึงประเทศญี่ปุ่นค่ะ เราเห็นกันอย่างชัดเจนที่เมืองไทย เช่น บริษัทฮอนด้า โตโยต้า คูโบต้า มิตซูบิชิ พาโนโซนิค แคนนอน และอื่น ๆ แต่มีอยู่สิ่งหนึ่งที่ดิฉันเห็นแล้วประทับใจคือ ยูนิฟอร์มของพนักงานห้างสรรพสินค้าที่ญี่ปุ่น เสื้อผ้าของพนักงานบางคนจะมีกระเป๋าลับมากมาย และจะเสียบอุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น กรรไกร มีด ไม้บรรทัด ปากกา อุปกรณ์ตัดกระดาษหรือแคะแกะอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับการแพ็กสินค้า หรือการแกะสินค้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าอย่างทันท่วงทีค่ะ

การจัดวางอาหาร ขนม ของฝาก ของคนญี่ปุ่น

เราลองมาดูอาหารญี่ปุ่นกันบ้างนะคะ อาหารญี่ปุ่นเป็นอาหารสุขภาพค่ะ และมีการจัดเรียงอย่างสวยงาม การวางอย่างเป็นระเบียบและใช้ภาชนะอย่างเหมาะสม ขนมหรือของฝากที่มักจะถือติดไม้ติดมือกัน ของชาวญี่ปุ่นเวลาไปเยี่ยมเยียนบริษัทลูกค้าก็เช่นเดียวกัน ขนนต่าง ๆ เหล่านั้นไม่ว่าจะเป็นคุกกี้ ไพน์ เบเกอรี่ต่าง ๆ จะมีการแพ็กแยกแต่ละชิ้นก่อน แล้วเรียงใส่กล่องและห่อด้วยกระดาษห่อของขวัญอย่างปราณีตสวยงามทำให้เป็นที่ดึงดูดใจลูกค้า ทำให้ทุกคนยอมควักกระเป๋าซื้อ ทั้งที่ยังไม่ทราบว่าของข้างในจะอร่อยหรือไม่ก็ตาม นี่แหละค่ะ ความเป็นระเบียบวินัยของชาวญี่ปุ่น ไม่ใช่เล่น ๆ นะคะ ทำให้สินค้านั้นมีมูลค่าราคาเพิ่มขึ้นอีกด้วย

สรุป

อย่างไรก็ตามเรื่องเล่าเกี่ยวกับความเป็นระเบียบวินัยของประเทศนี้ยังมีอีกมากค่ะซึ่งดิฉันคงต้องนำเสนอให้ทุกท่านได้อ่านกันอย่างแน่นอนในบทต่อไปค่ะ นี่ล่ะคะ เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ทำให้ประเทศนี้เป็นประเทศที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปเที่ยว ทั้ง ๆ ที่ทุกคนบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นประเทศที่มีค่าครองชีพสูงเหลือเกิน ราเม็งชามละเกือบ 300 บาท น้ำอัดลมกระป๋องละ 40 บาท นั่นแหละค่ะ คงเป็นเพราะคุณภาพชีวิตของชาวญี่ปุ่นนี่เอง

Author: Wraporn Santikunaporn

สั่งประเมินราคางานแปล ฟรี!

อัปโหลดเนื้อหา ● เลือกภาษาและบริการ ● กำหนดระยะเวลา ● รายละเอียดงานแปล ● เสร็จสิ้น

  1. อัปโหลดเนื้อหา
  2. เลือกภาษาและบริการ
  3. เลือกตัวเลือกการแปล
  4. เพิ่มข้อมูลเพิ่มเติม
  5. เสร็จสิ้น
อัปโหลดต้นฉบับ
อัปโหลดไฟล์ หรือพิมพ์ข้อความที่ต้องการแปลในระบบสั่งงาน
เลือกไฟล์งานที่ต้องการแปลภาษา รองรับไฟล์ทุกประเภท สามารถอัปโหลดได้มากกว่าหนึ่งไฟล์
อัปโหลดไฟล์ต้นฉบับ
การอัปโหลดไฟล์ หรือ แปลข้อความสั้น สามารถเลือกได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น
อัปโหลดไฟล์เพิ่มเติม
คุณสามารถพิมพ์ข้อความที่ต้องการแปล หรือทําการคัดลอกจากช่องทางอื่นๆ
ขั้นตอน 1 จาก 4
เลือกบริการและภาษา
เลือกประเภทบริการ ภาษาต้นทางและภาษาปลายทาง
บริการ *
ภาษาต้นทาง *
ภาษาปลายทาง*
ขั้นตอน 2 จาก 4
กำหนดระยะเวลา
ระยะเวลาในการเปิดเสนอราคาและระยะเวลาที่ต้องการงานแปล
ระยะเวลาเปิดเสนอราคา *
คุณต้องการงานแปลภายในกี่วัน
หลังยืนยันการชําระค่าบริการ

ขั้นตอน 3 จาก 4
ความต้องการเพิ่มเติม
แจ้งรายละเอียดหรือความต้องการอื่น ๆ เพิ่มเติมให้นักแปลทราบ
แจ้งรายละเอียดเพิ่มเติม
ขั้นตอน 4 จาก 4
กำลังดำเนินการ