พาชมความงดงามของดอกซากุระ สัญลักษณ์แห่งฤดูใบไม้ผลิของญี่ปุ่น

ในช่วงเวลาที่ดอกซากุระผลิบานทั่วประเทศญี่ปุ่น ทำให้เรารับรู้ได้ถึงการกลับมาของฤดูใบไม้ผลิอีกครั้ง ซึ่งทุกคนต่างต้องหยุดเพื่อแวะชมความงามอันซับซ้อนและแสนสั้นของซากุระ กิจกรรมนี้ไม่เพียงแค่เป็นการชมดอกไม้เท่านั้น แต่ยังเป็นการแบ่งปันประสบการณ์ ความสุข และการรวมตัวของผู้คนผ่านเทศกาลชมดอกไม้ โอฮานามิ ซึ่งเป็นเทศกาลที่เต็มไปด้วยความหมายและความทรงจำดี ๆ เป็นสัญลักษณ์ของการต้อนรับสู่ฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะเริ่มขึ้น

เอกลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่น

เมื่อพูดถึงประเทศญี่ปุ่น สิ่งที่เราเห็นว่าเป็นเอกลักษณ์ของประเทศนี้ก็มีอยู่หลายอย่างแต่ดิฉันขอกล่าวถึง 3 อย่าง คือ ดอกซากุระ รถไฟความเร็วสูง ไม่ทราบดิฉันจะเชยไปหรือเปล่าที่ยังนึกถึงรถไฟชิงกังเซ็น ซึ่งดิฉันคลับคล้ายคลับคลาว่าญี่ปุ่นเปิดตัวรถไฟรุ่นใหม่มาแล้วคือรถไฟหัวกระสุน และที่ลืมกันไม่ได้จริง ๆ คือภูเขาไฟฟูจิ

ดอกซากุระสัญลักษณ์แห่งฤดูใบไม้ผลิของญี่ปุ่น

ทุกปีประมาณต้นเดือนมีนาคมหรือเมษายน ดอกไม้ชนิดหนึ่งจะบานสะพรั่งไปทั่วเกาะญี่ปุ่นจนกลายเป็นเอกลักษณ์ ที่สำคัญของประเทศนี้ โดยในปีนี้ตามกรมอุตุนิยมของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า ประมาณกลางเดือนมีนาคมดอกซากุระจะเริ่มบานที่เมืองโคชิ และที่คิวชู ส่วนที่คันไซและที่โตเกียวดอกซากุระจะเริ่มบานปลายเดือนมีนาคม แต่ทางตอนเหนือของทางโตเกียวดอกซากุระจะเริ่มบานประมาณต้นเดือนเมษายน ที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือบานกลางเดือนเมษายน และส่งท้ายด้วยที่ฮอกไกโด

ดอกซากุระบานประมาณปลายเดือนเมษายนถึงต้นเดือนพฤษภาคม ด้วยลักษณะการบานที่เหลื่อมเวลากันอย่างนี้เองทำให้ทุกท่านได้สามารถดูดอกซากุระได้ในเวลาเป็นเดือน ๆ จึงเกิดเทศกาลดูดอกซากุระ หรือที่คนญี่ปุ่นเรียกว่าเทศกาล โอฮานามิ เกิดขึ้นนั่นเอง ดอกซากุระจะบานอยู่บนต้นประมาณ 1 สัปดาห์ และก็จะค่อย ๆ ร่วงลงไปจนมีคำที่คนญี่ปุ่นนิยมเรียกดอกไม้ชนิดนี้ว่า วาบิซาบิ หมายถึงความงามอันแสนเศร้า ซึ่งดอกไม้ที่แสนสวยนี้ได้ร่วงหล่นลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน

ชื่นชมความงามของซากุระและการเดินทางที่น่าประทับใจ

ที่นี่เขาปลูกซากุระทั่วเมืองตามสวนสาธารณะ หรือแม้แต่ตามถนนหนทางต่าง ๆ ครั้งหนึ่งดิฉันเคยเดินทางจาก โตเกียวไปโอซาก้าโดยรถส่วนบุคคล ในต้นเดือนมีนาคมหรือเมษายน อุณหภูมิในเดือนนั้นราว ๆ 10-20 องศา และฝนจะตกปรอย ๆ อยู่ตลอด ตลอดทางที่ผ่านมาดิฉันก็จะเห็นดอกซากุระ บานสะพรั่งอยู่ตามสถานที่พักผ่อนหรือสถานที่ท่องเที่ยวอยู่ตลอด ประเทศนี้มีความเป็นเอกลักษณ์ที่น่าชื่นชมจริง ๆ ค่ะ

เทศกาลโอฮานามิการเฉลิมฉลองความงามของดอกซากุระ

ในระหว่างที่ดอกซากุระบานไม่ว่านักท่องเที่ยวหรือชาวญี่ปุ่นจะออกมาชมดอกไม้ชนิดนี้ และถ่ายรูปเก็บเป็นที่ระลึกกัน คนญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นพนักงานบริษัท ตลอดจนถึงนักเรียนนิสิตนักศึกษา จะออกมาปูเสื่อสังสรรค์กันและนั่งดื่มเหล้ารับประทานอาหารกันอย่างเอร็ดอร่อย ร้องรำทำเพลงกันใต้ต้นดอกซากุระ ดูภาพนี้แล้วอยากให้ท่านผู้อ่านนึกถึงงานเลี้ยงสังสรรค์กันของชาวไทยตามร้านอาหาร แต่ที่ญี่ปุ่นเปลี่ยนเป็นงานเลี้ยงนองสถานที่ และไม่ใช่มีเป็นหย่อม ๆ นะคะ ที่ดิฉันเคยเห็นคนญี่ปุ่นจะสังสรรค์ใต้ต้นดอกซากุระกันทั่วเมือง

สำหรับผู้ที่อยู่ที่โตเกียวแถว ๆ ย่านชินจูกุ หรือบริเวณที่มีสายรถไฟสายยามาโนดเตะเซ็น หรือ สายเจอาร์ วิ่งผ่าน สถานที่ที่ดิฉันจะแนะนำให้ไปชมซากุระคือที่ 上野公園 (อูเอโนะโคเอ็น) สถานที่นี้เป็นสถานที่ค่อนข้างกว้างใหญ่ มีหมีแพนด้าซึ่งดิฉันไม่ทราบว่าได้รับเป็นของเชื่อมสัมพันธไมตรีเหมือนประเทศไทยที่ได้รับมาจากประเทศจีนหรือไม่ ที่นี่ปลูกดอกซากุระตลอดสองข้างทางของถนนยาวเป็นกิโล ให้คนเดินพักผ่อนชื่นชมดอกซากุระ ดอกไม้ชนิดนี้มีสีชมพู เหลือบด้วยสีขาว มีเกสารยาวออกมาเป็นพู่ และมีมากกว่า 300 สายพันธ์ แทบไม่น่าเขื่อว่าจะมีมากขนาดนี้

สรุป

ช่วงนี้พอดีต้นเดือนมีนาคม คนญี่ปุ่นคงพากันวางแผนที่จะไปเที่ยวชมดอกซากุระ ไม่เพียงแค่คนญี่ปุ่นนะคะ แม้แต่คนไทยเองคงอดไม่ได้ที่จะได้จับจองทริปที่เดินทางไปญี่ปุ่นเพื่อเข้าสู่เทศกาลชมดอกซากุระเช่นกัน หากใครวางแผนว่าจะไปท่องเที่ยวญี่ปุ่น อย่าลืมมาบอกเล่าประสบการณ์ให้กันฟังบ้างนะคะ ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพค่ะ

Author: Wraporn Santikunaporn

สั่งประเมินราคางานแปล ฟรี!

อัปโหลดเนื้อหา ● เลือกภาษาและบริการ ● กำหนดระยะเวลา ● รายละเอียดงานแปล ● เสร็จสิ้น

  1. อัปโหลดเนื้อหา
  2. เลือกภาษาและบริการ
  3. เลือกตัวเลือกการแปล
  4. เพิ่มข้อมูลเพิ่มเติม
  5. เสร็จสิ้น
อัปโหลดต้นฉบับ
อัปโหลดไฟล์ หรือพิมพ์ข้อความที่ต้องการแปลในระบบสั่งงาน
เลือกไฟล์งานที่ต้องการแปลภาษา รองรับไฟล์ทุกประเภท สามารถอัปโหลดได้มากกว่าหนึ่งไฟล์
อัปโหลดไฟล์ต้นฉบับ
การอัปโหลดไฟล์ หรือ แปลข้อความสั้น สามารถเลือกได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น
อัปโหลดไฟล์เพิ่มเติม
คุณสามารถพิมพ์ข้อความที่ต้องการแปล หรือทําการคัดลอกจากช่องทางอื่นๆ
ขั้นตอน 1 จาก 4
เลือกบริการและภาษา
เลือกประเภทบริการ ภาษาต้นทางและภาษาปลายทาง
บริการ *
ภาษาต้นทาง *
ภาษาปลายทาง*
ขั้นตอน 2 จาก 4
กำหนดระยะเวลา
ระยะเวลาในการเปิดเสนอราคาและระยะเวลาที่ต้องการงานแปล
ระยะเวลาเปิดเสนอราคา *
คุณต้องการงานแปลภายในกี่วัน
หลังยืนยันการชําระค่าบริการ

ขั้นตอน 3 จาก 4
ความต้องการเพิ่มเติม
แจ้งรายละเอียดหรือความต้องการอื่น ๆ เพิ่มเติมให้นักแปลทราบ
แจ้งรายละเอียดเพิ่มเติม
ขั้นตอน 4 จาก 4
กำลังดำเนินการ